5 อาหารแห่งอนาคตตอบโจทย์โลกยั่่งยืน

5 อาหารแห่งอนาคตตอบโจทย์โลกยั่่งยืน

1.อาหารเนื้อที่ทำจากพืช (Plant-based Meat)

มีการใช้เทคโนโลยีในการแต่งรส กลิ่น สีสัน และ เนื้อสัมผัสให้คล้ายหรือใกล้เคียงกับเนื้อจริงๆ อาจมา ในรูปของสเต๊ก ไส้กรอก นักเก็ต หรืออื่นๆ โดยปัจจุบัน หลายประเทศพัฒนาออกมาได้เสมือนจริงและถูกปาก ผู้บริโภค เช่น การผลิตเนื้อเบอร์เกอร์จากพืช ซึ่งตัวเนื้อ ทำจากโปรตีนข้าวสาลี โปรตีนมันฝรั่ง น้ำมันมะพร้าว สารปรุงรส และส่วนประกอบสำคัญคือ ฮีม (Heme) ซึ่งเป็นโมเลกุลโปรตีนที่พบในพืชและสัตว์ แต่ฮีมนี้ได้จาก การหมักยีสต์และดัดแปลงพันธุกรรม แล้วนำมาผสม ลงในเนื้อเบอร์เกอร์จากพืชดังกล่าว ช่วยทำให้มีรสชาติ คล้ายเนื้อจริงๆ


 

2.อาหารเนื้อที่เพาะในห้องแล็บ (Cultured Meat)

โดยการใช้ตัวอย่างเนื้อเยื่อของสัตว์จริงๆ ไม่กี่เซลล์มาเพาะ เพื่อให้ได้ปริมาณมากขึ้น สามารถนำมาปรุงอาหารได้ เป็นการทดแทน การเลี้ยงสัตว์ เช่น การเพาะเนื้อเยื่อจาก สเต็มเซลล์ของวัว จนกลายเป็นเนื้อบดสำหรับ ทำแฮมเบอร์เกอร์ หรือการผลิตเนื้อไก่จาก ห้องแล็บออกจำหน่าย โดยเนื้อสัตว์ที่ได้เหล่านี้ จะช่วยลดการปนเปื้อนของแบคทีเรียต่างๆ ที่มาจากมูลสัตว์ และยังปลอดภัยจาก ยาปฏิชีวนะ อีกทั้งเป็นอาหารที่ไม่ทำลาย สิ่งแวดล้อม และหยุดวงจรการทรมานสัตว์ ที่เกิดขึ้นในการผลิตแบบอุตสาหกรรม

 

3. อาหารสามมิติ (3D Printing Food)

อาหารที่มีเนื้อสัมผัสเหมือนจริง โดยเกิด จากการนำเทคโนโลยีการพิมพ์ 3 มิติมาใช้ เพื่อสร้างโมเดลเสมือนจริงในอุตสาหกรรม อาหาร ซึ่งสามารถจำลองพื้นผิวและเนื้อสัมผัส ของอาหารให้ออกมาเหมือนกับต้นฉบับได้ นอกจากเป็นอาหารทดแทนเนื้อสัตว์จาก การทำปศุสัตว์ได้แล้ว ยังช่วยลดปริมาณ คาร์บอนและอาหารเหลือทิ้งด้วย เพราะ สามารถนำเศษอาหารมาเป็นวัตถุดิบในการพิมพ์ ขึ้นรูปอาหารสามมิติได้

 

4. อาหารจากแมลง (Edible Insects)

แหล่งโปรตีนชั้นดีที่มีรสชาติเป็นเอกลักษณ์ เช่น ตั๊กแตน จิ้งหรีด หนอนไม้ไผ่ โดยรายงานจากองค์การ อาหารและการเกษตรแห่งสหประชาชาติ (FAO) ระบุว่า มีประชากรโลกอย่างน้อย 2 พันล้านคนที่บริโภคอาหาร แมลงเป็นอาหารปกติอยู่แล้ว และคาดการณ์ว่า ในปี พ.ศ.2050 ประชากรโลกจะมีมากถึง 9 พันกว่าล้านคน จึงได้ประกาศให้แมลงเป็นแหล่งโปรตีนสำรองของมนุษย์ ในอนาคต เพื่อทดแทนโปรตีนจากเนื้อสัตว์ เพราะแมลง อุดมด้วยโปรตีน และยังมีไขมัน วิตามินไฟเบอร์ ตลอดจน แร่ธาตุสูง ที่สำคัญแมลงเป็นมิตรกับสิ่งแวดล้อมมากกว่า เนื้อสัตว์ในอุตสาหกรรมที่เต็มไปด้วยแบคทีเรียและ ยาปฏิชีวนะ และช่วยลดปัญหาการขาดแคลนอาหารโลก

 

5. สาหร่าย (Algae)

แหล่งอาหารอุดมด้วยสารอาหารที่มีประโยชน์ มากมายเติบโตได้ง่ายทั้งในน้ำจืดและน้ำเค็ม ต้นทุน ในการเพาะเลี้ยงถูกและเป็นมิตรกับสิ่งแวดล้อม มากกว่าปลาโดยในสาหร่ายจะประกอบด้วยสารอาหาร เช่น แคลเซียม โปรตีน เหล็ก วิตามิน แร่ธาตุไฟเบอร์ และสารต้านอนุมูลอิสระมากกว่าผลไม้หรือผักชนิด อื่นๆ จัดเป็นหนึ่งในอาหารทางเลือกที่จะทำให้การกิน อาหารในอนาคตยังยืนได้


ที่มา https://www.okmd.or.th

 

 

     ทั้งนี้ทางบริษัท เฟลเวอร์ แอนด์ อะโรเมติก กรุ๊ป จำกัด เป็นผู้ผลิตและจำหน่ายสารแต่งกลิ่นและรสชาติในอาหาร ภายใต้การควบคุมด้วยระบบมาตรฐานคุณภาพ ISO22000:2005   มีผลิตภัณฑ์สารแต่งกลิ่นและรสชาติในอาหารที่หลากหลายแนว เหมาะสำหรับสินค้าในหลายๆประเภท เช่น ซอส เครื่องดื่ม  ขนมขบเคี้ยว เบเกอรี่ และไอศกรีม  เป็นต้น

 

      หากลูกค้าท่านใด มีความประสงค์ที่จะให้ทางบริษัทฯ เราผลิตสารปรุงแต่งอาหาร ทั้งกลิ่นและรสชาติอาหารให้ สามารถติดต่อทางบริษัทฯของเราได้   ทางบริษัทฯ หวังเป็นอย่างยิ่งว่าจะเป็นอีกทางเลือกหนึ่งสำหรับทุกท่าน หรืออุตสาหกรรมอาหารต่างๆ ที่สนใจหรือมองหาสารแต่งกลิ่นและรสชาติที่มีคุณภาพและราคาที่เหมาะสมเพื่อเสริมสร้างให้ความโดดเด่นด้านกลิ่นและรสชาติให้กับผลิตภัณฑ์ของท่าน