พัฒนาผงปรุงรสจากสมุนไพร 12 ชนิด ใช้แทนผงชูรส ได้คุณค่าโภชนาการ

พัฒนาผงปรุงรสจากสมุนไพร 12 ชนิด ใช้แทนผงชูรส ได้คุณค่าโภชนาการ

กรมวิทย์ เปิดตัว “พฤกษาพารส” ผงปรุงรสจาก 12 สมุนไพร ใช้แทนผงชูรส ช่วยรสชาติอาหารอร่อย เสริมคุณค่าทางโภชนาการ มีความปลอดภัย กำลังขอจดอนุสิทธิบัตรและเตรียมถ่ายทอดภาคเอกชนผลิตจำหน่ายเชิงพาณิชย์

วันนี้ (27 ม.ค.) นพ.โอภาส การย์กวินพงศ์ อธิบดีกรมวิทยาศาสตร์การแพทย์ กล่าวว่า จากนโยบายเรื่องอาหารปลอดภัย กรมฯ ได้เปิดตัวผลิตภัณฑ์สมุนไพรชนิดใหม่ “พฤกษาพารส” ที่ช่วยปรุงรสชาติให้อาหาร มีรสอร่อย (รสนัว) และมีประโยชน์ต่อผู้บริโภค โดยใช้หลักการพัฒนาตำรับและกรรมวิธี การผลิตทางเคมีและเภสัชกรรม เพื่อพัฒนาเป็นตำรับผลิตภัณฑ์สารสกัดสมุนไพรที่ช่วยปรุงรสชาติให้อาหาร มีส่วนประกอบจากผลิตภัณฑ์ธรรมชาติ ร้อยละ 100 ซึ่งคัดสรรจากใบผักและสมุนไพรอินทรีย์ รวม 12 ชนิด นำมาสกัดด้วยน้ำโดยใช้เทคโนโลยีทางวิทยาศาสตร์เพื่อรักษาคุณภาพของอาหาร โดยคำว่า “พารส” เป็นภาษาบาลี หมายถึง สิบสอง 

 

นพ.โอภาส กล่าวว่า ผลิตภัณฑ์ประกอบด้วยสมุนไพร 5 รสชาติ ตามภูมิปัญญาการแพทย์แผนไทย ได้แก่ รสหวาน มีสรรพคุณทำให้ชุ่มชื่น บำรุงกำลัง เช่น ผักหวานบ้าน ผักหวานป่า รสขม มีสรรพคุณช่วยเจริญอาหาร เช่น ย่านาง ก้านตง  รสจืดเย็น มีสรรพคุณแก้ร้อนใน กระหายน้ำ เช่น หม่อน รสเผ็ด มีสรรพคุณช่วยขับลม บำรุงธาตุ เช่น กระเทียม ผักแป้น รสเปรี้ยว มีสรรพคุณแก้เสมหะ ฟอกโลหิต เช่น ส้มป่อย ชะมวง รสมัน มีสรรพคุณบำรุงร่างกาย ทำให้อบอุ่น เช่น มะรุม โดยนำมาผสมตามสัดส่วนที่เหมาะสม แล้วนำมาผลิตและตรวจสอบคุณภาพตามด้วยวิธีการทางวิทยาศาสตร์การแพทย์ ผลิตภัณฑ์สมุนไพร “พฤกษาพารส” มีกลิ่นหอมเฉพาะตัวช่วยปรุงรสชาติของอาหารให้กลมกล่อม อีกทั้งมีสารทางพฤกษเคมีต่างๆ ซึ่งช่วยบำรุงร่างกาย และมีคุณค่าทางโภชนาการสูง เนื่องจากมีวิตามิน แร่ธาตุ โปรตีน และใยอาหารสูง

“แนวคิดของผงนัว ซึ่งเป็นภูมิปัญญาภาคตะวันออกเฉียงเหนือในการดูแลสุขภาพ โดยใช้สมุนไพรที่มีรสชาติต่างๆ นำมาใช้ทดแทนผงชูรสนั้น เป็นแนวคิดที่น่าสนใจ ดังนั้นกรมฯ จึงได้นำมาพัฒนาและต่อยอดเป็นผลิตภัณฑ์สมุนไพรพฤกษาพารส ที่เตรียมจากสารสกัดสมุนไพร เพื่อให้เป็นผลิตภัณฑ์ทางเลือกที่มีคุณภาพและความปลอดภัย ช่วยปรุงรสชาติให้อาหารมีความกลมกล่อม ช่วยเสริมคุณค่าทางโภชนาการ และยังเป็นทางเลือกสำหรับผู้ที่แพ้ผงชูรสที่ผลิตจากโมโนโซเดียมกลูตาเมท เพื่อสร้างความมั่นใจให้ผู้บริโภค สามารถใช้ผลิตภัณฑ์จากธรรมชาติในการดูแลสุขภาพได้อย่างมั่นใจ ซึ่งขณะนี้กรมวิทยาศาสตร์การแพทย์ได้ยื่นคำขอ  จดอนุสิทธิบัตรผลผลิตจากการศึกษาวิจัยและพัฒนาผลิตภัณฑ์ดังกล่าว หลังจากนั้นจะถ่ายเทคโนโลยีให้ภาคเอกชน ผลิตจำหน่ายในเชิงพาณิชย์ต่อไป” นพ.โอภาส กล่าว

 

ข้อมูลจาก :  https://www.mgronline.com