วิธีเลือกซื้อผงปรุงรสที่ดีที่สุด

วิธีเลือกซื้อผงปรุงรสที่ดีที่สุด

 

ในปัจจุบันนี้ผงปรุงรสหลากหลายยี่ห้อ และหลายรสชาติที่มาจำหน่ายให้ผู้บริโภคได้ใช้ปรุงอาหาร ทั้งนี้จะมีความแตกต่างกันในเรื่องของส่วนผสม  ผู้บริโภคจึงจำเป็นต้องเลือกให้ดีเพื่อให้ได้ผลิตภัณฑ์ที่ดีที่สุด  โดยมีวิธีการพิจารณาจากเกณฑ์ดังต่อไปนี้

1. รสชาติ

ปกติแล้วรสชาติของผงปรุงรสนั้นมี 2 รูปแบบที่นิยมกันมาก คือ รสหมูและรสไก่ ปกติแล้วหากปรุงอาหารที่มีหมูเรามักจะใช้ผงปรุงรสรสหมู  หากปรุงอาหารที่มีไก่เป็นส่วนประกอบก็จะใช้ผงปรุงรสรสไก่ แต่แน่นอนว่ามันไม่ได้มีแค่ 2 รสชาติเท่านั้น  แม้ว่าหมูกับไก่อาจจะเป็นรสชาติที่ยอดนิยมมาก  จึงทำให้หลาย ๆ คนเลยจะรู้จักแค่ 2 รสชาตินี้ แต่อันที่จริงแล้วยังมีผงปรุงรสอื่น ๆ อีกมากมายอย่าง รสผักหรือรสเห็ดหอม ที่ออกแบบมาเพื่อผู้ทานเจและทานมังสริวัติด้วย

ดังนั้นหากคุณจะปรุงอาหารรสชาติแบบไหน  ก็ให้เลือกรสชาติแบบนั้นครับ และนอกจากผงปรุงรสชาติแล้วยังมีผงปรุงต่าง ๆ ที่ออกแบบมาให้กับอาหารบางประเภทเช่น ผงต้มยำ, ผงน้ำยำ, ผงพะโล้, ผงข้าวหมกไก่, ผงหมักเนื้อสัตว์ต่าง ๆ ที่เราสามารถเลือกได้เช่นกัน


2. เช็คส่วนผสมก่อนซื้อ 

ส่วนผสมของผงปรุงรสเป็นเรื่องที่สำคัญมากหากเราต้องการชูรสชาติแบบไหนให้เลือกรสชาติแบบนั้น ซึ่งส่วนผสมของแต่ละยี่ห้อนั้นจะมีการระบุไว้ข้างบรรจุภัณฑ์แล้ว  ผู้บริโภคสามารถสำรวจได้ที่ข้างผลิตภัณฑ์ได้เลย   แต่จะขอแนะนำให้เลือกส่วนผสมที่เป็นธรรมชาติให้มากที่สุด เพื่อความปลอดภัยในการใช้งาน และควรระวังสารปรุงแต่งอย่าง โมโนโซเดียมกลูตาเมต (Monosodium glutamate) หรือที่รู้จักกันในนามของผงชูรส  มันเป็นสารเพิ่มรสชาติที่มักเติมลงในอาหารกระป๋อง ซุป และเนื้อสัตว์แปรรูป สำนักงานคณะกรรมการอาหารและยา (อย.) ได้จัดให้ผงชูรสเป็นส่วนประกอบอาหารที่ได้รับการยอมรับโดยทั่วไปว่าปลอดภัย   แต่การใช้ยังคงเป็นที่ถกเถียงกันอยู่ ด้วยเหตุนี้เมื่อใส่ผงชูรสลงในอาหารทาง อย. จึงกำหนดให้มีการระบุไว้บนฉลาก ผงชูรสถูกใช้เป็นวัตถุเจือปนอาหารมานานหลายทศวรรษ ในช่วงหลายปีที่ผ่านมา อย.ได้รับรายงานเกี่ยวกับอาการไม่พึงประสงค์จากอาหารที่มีผงชูรสมากมาย ปฏิกิริยาเหล่านี้หรือที่เรียกว่า MSG symptoms complex ได้แก่อาการปวดหัว, กระหายน้ำ, เหงื่อออก, ความดันเพิ่ม, มีอาการชา, รู้สึกเสียวซ่าหรือแสบร้อนที่ใบหน้าลำคอและบริเวณอื่น ๆ อย่างไรก็ตามนักวิจัยไม่พบหลักฐานที่ชัดเจนของความเชื่อมโยงระหว่างผงชูรสกับอาการเหล่านี้ หลายคนอาจจะมีปฏิกิริยาตอบสนองระยะสั้นต่อผงชูรส อาการมักไม่รุนแรงและไม่ต้องการการรักษา วิธีเดียวที่จะป้องกันไม่ให้เกิดปฏิกิริยาคือการหลีกเลี่ยงอาหารที่มีส่วนผสมของผงชูรส

 

3. เช็คปริมาณโซเดียม 

โซเดียมมีอยู่ในอาหารทุกประเภทไม่ว่าจะเป็นอาหารกระป๋อง อาหารสำเร็จรูป เครื่องปรุงต่าง ๆ ก็ล้วนแต่มีโซเดียมกันทั้งนั้น ถึงแม้ว่าร่างกายของเราจะต้องการโซเดียมเพื่อให้ร่างกานได้ทำงานได้อย่างถูกต้อง   ช่วยเรื่องการทำงานของเส้นประสาทและกล้ามเนื้อ นอกจากนี้ยังช่วยรักษาสมดุลของของเหลวในร่างกายของคุณ  ไตนั้นจะทำหน้าที่ควบคุมปริมาณโซเดียมในร่างกายของคุณ   หากรับประทานมากเกินไปไตของคุณจะไม่สามารถกำจัดได้โซเดียมได้และมันจะสามารถนำไปสู่ความดันโลหิตสูงและความดันโลหิตสูงอาจนำไปสู่ปัญหาสุขภาพอื่น ๆ ได้   ดังนั้นควรทานในปริมาณที่เหมาะสมเท่านั้น

4. การได้รับรองมาตรฐาน

ปัจจุบันอาหารนั้นได้มีป้ายควบคุมและการรับรองมาตรฐานแบบ 2 ประเภทนั่นก็คือ อย. (สำนักงานคณะกรรมการอาหารและยา) และฮาลาล ฮาลาลคือ อาหารที่ได้ผ่านกรรมวิธีในการผลิต การปรุงหรือแปรสภาพ ตามศาสนบัญญัติ ซึ่งหากมีสัญลักษณ์ทั้ง 2 อย่างนี้ก็หมายความว่าอาหารนั้นปลอดภัยและได้มาตรฐาน   ถึงแม้ว่าอาหารฮาลาลจะเป็นสัญลักษณ์ในการบริหารของผู้ที่นับถือศาสนาอิสลามแต่คนที่นับถือศาสนาอื่น ๆ ก็รับประทานอาหารชนิดได้เช่นกันเพราะถือว่าอาหารนี้ปลอดภัยและได้มาตรฐานในการบริโภค

 

 

 

References:

  1. Healthy Lifestyle Nutrition and healthy eating
  2. Sodium

 

 

ขอขอบคุณ :  บทความ อาหารและเครื่องดื่ม March 3, 2022 โดย Srz Katsen