ผงปรุงรส

ผงปรุงรส

ผลิตภัณฑ์ผงปรุงรส โดยส่วนมากเราก็จะใช้แบบสำเร็จรูปตามที่วางขายใซุปเปอร์มาร์เก็ตต่างๆ ผลิตภัณฑ์ปรุงแต่งรสอาหารมาจากการนำเนื้อสัตว์ ซึ่งส่วนใหญ่จะนิยมใช้เนื้อไก่หรือเนื้อหมูมาหมักรวมกับเครื่องปรุงรสและเครื่องเทศต่างๆ เช่น น้ำตาล เกลือ กระเทียม พริกไทย โมโนโซเดียลูตาเมต ฯลฯ แล้วอบด้วยความร้อนจนแห้งจึงบดเป็นผง ทำให้มีความสะดวกในการปรุงอาหารให้มีรสชาติถูกปาก สามารถใช้ปรุงรสอาหารได้หลากหลายประเภท ไม่ว่าจะเป็นส่วนผสมในน้ำซุป การหมักเนื้อสัตว์ การทำอาหารแบบผัด ต้มต่างๆ 

ในด้านของคุณค่าสารอาหารทางโภชนาการจากผงปรุงรสสำเร็จรูปอาจไม่ได้มีประโยชน์มาก เพราะเปรียบได้กับสิ่งแปลกปลอมที่ใส่ลงไปในอาหารเท่านั้น ซึ่งไม่จำเป็นต้องใช้ก็ได้ ด้านความปลอดภัยต่อสุขภาพจากการใช้ผงปรุงรสสำเร็จรูป หากร่างกายได้รับสารปรุงแต่งรสหรือส่วนผสมของเครื่องปรุงรสนั้นๆ โดยเฉพาะโมโนโซเดียมกลูตาเมตในปริมาณปกตินั้นจะไม่ก่อให้เกิดพิษต่อร่างกาย ยกเว้นในกรณีของการแพ้ส่วนประกอบในผลิตภัณฑ์ โดยในรายที่แพ้อาจมีอาการชาบริเวณใบหน้าและลำคอ รู้สึกมึนงง คลื่นไส้ วิงเวียน และอาเจียนนอกจากนี้หากกินมากๆ ติดต่อกันเป็นเวลานาน ยังเสี่ยงกับการเกิดโรคความดันโลหิตสูงอีกด้วยค่ะ เนื่องจากทั้งผงปรุงรสสำเร็จรูป ที่มีผงปรุงรสและผงชูรสเป็นส่วนผสมล้วนมีเกลือและโซเดียมซึ่งอาจมีปริมาณมากกว่าที่ร่างกายต้องการต่อวัน ผงปรุงรสมีส่วนผสมหลัก คือ กระเทียม รากผักชี หอมแดง เรามารู้ถึงประโยชน์ของส่วนผสมเหล่านั้นกันเลยค่ะ

 

 

กระเทียม มีสรรพคุณช่วยบรรเทาอาการหวัด เนื่องจากน้ำมันหอมระเหยในกระเทียมมีฤทธิ์ต้านเชื้อแบคทีเรีย เชื้อรา และเชื้อไวรัส อีกทั้งกระเทียมยังเป็นสมุนไพรรสเผ็ดร้อน ช่วยขยายทางเดินหายใจ ทำให้หายใจสะดวกขึ้นหัวหอม มีรสฉุน ช่วยขับลม แก้ท้องอืด ช่วยย่อยและเจริญอาหาร แก้บวมน้ำ แก้อาการอักเสบต่าง ๆ แก้บวมน้ำ ขับพยาธิ ช่วยให้ร่างกายอบอุ่น  หัวหอมแดง สรรพคุณแก้หวัดคัดจมูก และกินเป็นยาขับลมหอมแดงมีสารเคอร์ซิติน และสารฟลาโวนอยด์ อาจป้องกันโรคมะเร็งได้ และสรรพคุณของ

ผักชีไทย เป็นผักที่มีกลิ่นหอมเฉพาะตัว จึงเป็นที่นิยมอย่างมากในการนำมาใช้ประกอบอาหารต่าง ๆ เพื่อทำให้อาหารมีกลิ่นหอมน่ารับประทานมากยิ่งขึ้น แถมยังมีคุณประโยชน์ต่อร่างกายหลากหลายประการอีกด้วยช่วยบำรุงและรักษาสายตาช่วยให้เจริญอาหารมากยิ่งขึ้น ด้วยการใช้ผลแห้งนำมาบดเป็นผงรับประทานหรือนำมาต้มกับน้ำดื่มช่วยบำรุงธาตุในร่างกาย ช่วยแก้อาการกระหายน้ำ ช่วยลดระดับน้ำตาลในเลือด ช่วยกระตุ้นการทำงานของเลือดพลาสมาและกล้ามเนื้อค่ะ

หลายๆ คนอาจคิดว่าผงปรุงรสนั้นมีวิธีการหรือกระบวนขั้นตอนการทำที่ยุ่งยาก ก็มีส่วนถูกที่เข้าใจแบบนั้นหากเราต้องการผลิตในเชิงธุรกิจเพื่อจำหน่าย 



ที่มา :  https://www.elvira.co.th