ปฏิทินกินตามกาล ของอร่อยห้ามพลาดประจำฤดู "กรกฎาคม - ธันวาคม"

ปฏิทินกินตามกาล ของอร่อยห้ามพลาดประจำฤดูกรกฎาคม - ธันวาคม"

ปฏิทินรวมของอร่อยประจำฤดูกาล เดือนไหน ควรกินอะไร จดไว้ให้ทุกคนได้กินดี

กรกฎาคม

หอยลาย อาศัยอยู่บริเวณปากแม่น้ำติดทะเล ทั้งฝั่งอ่าวไทยและอันดามัน มีเนื้อนุ่ม หวาน หากินได้มากในช่วงฤดูฝน นำมาทำผัดหอยลายผัดน้ำพริกเผา แกงคั่วหอยลาย ผัดฉ่า 

ปลาเห็ดโคน บางพื้นที่เรียกปลาทรายขาว เป็นปลาทะเลขนาดเล็ก หากินได้ช่วงกลางฤดูฝน ซึ่งเป็นช่วงที่ปลาโตเต็มที่ มีเนื้อสีขาว นุ่ม รสหวาน นำมาทำแกงป่าปลาเห็ดโคน หรือทอดกระเทียมกรอบๆ กินได้ทั้งตัว 

ดอกขี้เหล็ก ต้นขี้เหล็กเป็นไม้เบญจพรรณขนาดใหญ่ ขึ้นเองตามธรรมชาติริมทาง ป่าเขา และปลูกบ้างตามบ้านเรือน

ออกยอดและแตกใบอ่อนให้เก็บกินได้ตั้งแต่เดือนกุมภาพันธ์ รสชาติหวานขม แต่ดอกขี้เหล็กมีมากแค่ช่วงฤดูฝนนี้ โดยเฉพาะดอกตูมนั้นให้รสชาติมันมาก ขมหน่อยๆ หวานนิดๆ เอามาปรุงอาหารอร่อย ขี้เหล็กเอามาทำแกงกะทิใส่ปลาย่าง หรือแกงใส่น้ำย่านางก็อร่อย และรสขมของขี้เหล็กทั้งดอกและใบยังมีสรรพคุณเป็นยาระบายอ่อนๆ ลดความเสี่ยงความดันโลหิตจาง  บำรุงโลหิต ฯลฯ 


 

สิงหาคม

 

น้อยหน่า เดือนนี้น้อยหน่าออกผลให้ได้เก็บกินทั้งน้อยหน่าเนื้อและน้อยหน่าหนัง น้อยหน่าเนื้อหรือพันธุ์ฝ้าย เป็นพันธุ์พื้นเมือง เปลือกมีตาเป็นร่องลึกชัดเจน เนื้อทราย ค่อนข้างเละ กลิ่นหอมรสหวานจัด เมล็ดใหญ่ อีกชนิดคือน้อยหน้าหนังหรือน้อยหน่าญวน ตาแหลมนูนแต่ไม่เป็นร่องชัด เปลือกลอกออกเป็นแผ่นได้ง่าย รสหวานอมเปรี้ยวนิดๆ เนื้อเหนียวแต่กลิ่นไม่หอมเท่าน้อยหน่าเนื้อ ทั้งน้อยหน่าเนื้อและน้อยหน่าหนังต่างก็มีจุดเด่นอยู่ที่ว่าใครชอบกินแบบไหนก็เลือกแบบนั้น

 

ลำไย ฤดูลำไยที่ออกผลมากสุด ชนิดที่ว่าบางปีล้นตลาดขายกันไม่ทัน ราคาตกจนต้องหาทางระบาย แปรรูปอบแห้งขาย ใครที่ชอบกินลำไยก็ช่วยอุดหนุนเกษตรกรหาซื้อลำไยติดบ้านกันช่วงนี้ เอามาคว้านเมล็ดแช่ตู้เย็น เก็บไว้กินเย็นๆหวานฉ่ำชื่นใจ หรือใครจะเอาไปทำของว่างไทยอย่างส้มฉุนก็อร่อยสดชื่น 

 

ส้มโอ ในเดือนสิงหาคมเป็นช่วงที่ส้มโอผลแก่พร้อมเก็บกิน ส้มโอนั้นมีอยู่หลายพันธุ์ โดยพันธุ์แรกๆ ที่เริ่มเก็บผลในเดือนนี้คือพันธุ์ขาวแป้น รสชาติหวานอมเปรี้ยว เนื้อสีขาว พันธุ์ขาวพวง รสชาติเปรี้ยวอมหวาน แก่จัดรสหวานมากกว่าเปรี้ยว เนื้อสีขาวอมเหลืองอ่อน นิยมนำไปทำยำส้มโอ ตามมาด้วยพันธุ์ขาวทองดี รสหวานนำอมเปรี้ยวเล็กน้อย ไม่มีรสขมซ่า เนื้อสีขาวอมชมพูฉ่ำที่จะออกมากในเดือนกันยายนไปจนถึงตุลาคม


 

กันยายน

เห็ดระโงก ปลายฤดูฝนก็มีเห็ดสารพัดให้เก็บกินไม่แพ้ต้นฤดู หนึ่งในนั้นคือเห็ดระโงกหรือเห็ดไข่ห่านที่หากินได้เฉพาะฤดูกาลนี้เท่านั้น และพบมากที่ภาคเหนือกับภาคอีสาน ลักษณะดอกตูมกลมเหมือนไข่ มีทั้งดอกสีเหลือง ขาวและแดง โดยมากชาวบ้านจะเก็บเห็ดระโงกในยามกลางคืน เพราะเห็ดจะโผล่ดอกให้เห็นในช่วงค่ำ นำมาแกงเห็ดระโงกใส่ใบมะขามอ่อน นำมานึ่งจิ้มกับแจ่ว และผัดน้ำมันหอย  ฯลฯ 

เห็ดโคนเมืองกาญจน์ อย่างที่บอกไปว่าเห็ดโคนหรือเห็ดปลวกนี้ออกดอกมาให้กินชุดแรกกันตั้งแต่เดือนมิถุนยน แต่ออกมากที่สุด หากินได้เยอะที่สุด โดยเฉพาะแหล่งที่มีเห็ดโคนคุณภาพดีคือเห็ดโคนกาญจนบุรีนั้นจะเริ่มออกดอกให้เก็บกินในเดือนกันยายนไปจนถึงปลายฤดูกาลช่วงพฤศจิกายนนำมาย่างกิน หรือคั่วกับน้ำปลา ต้มยำ ทำข้าวต้มเห็ดโคน 

 

ตุลาคม

ตุลาคมเรียกว่าเป็นสวรรค์ของคนรักปู ยกกันมาทั้งปูไข่ทะเล ปูนา และปูแป้น เพราะเป็นช่วงที่อากาศเริ่มหนาว ทำให้ปูไข่ สะสมสารอาหารและไขมันในร่างกายไว้เป็นจำนวนมาก ในตัวจึงเต็มไปด้วยไข่ปูหรือมันปูแน่นๆ (แต่ไม่สนับสนุนให้กินไข่ปูนอกกระดอง เพราะนั่นคือเหล่าปูนับหมื่นนับแสนที่กำลังจะไปเติบโตในท้องทะเล) ปูแป้น ปูตัวเล็กสองน้ำ มันปูหอมเป็นเอกลักษณ์นี้ก็หากินได้สักครั้งหนึ่งของปีช่วงตุลาคมจนสิ้นสุดปลายฤดูในเดือนธันวาคมเท่านั้น (อ่านปูแป้นเพิ่มเติม)สุดท้ายคือ ปูนา ที่มันและอร่อยที่สุดก็ช่วงหน้าหนาว หลังฤดูเก็บเกี่ยวชาวเหนือและอีสานจะพากันขุดรูหาปูนามาทำกิน 


พฤศจิกายน

ข้าวใหม่ (นาปี) ‘ข้าวใหม่’ ไม่ใช่พันธุ์ข้าว แต่คือข้าวที่ชาวนาเพิ่งจะเก็บเกี่ยวนำไปสี ช่วงต้นฤดูหนาวราวพฤศจิกายนไปจนถึงเดือนกุมภาพันธ์ เป็นช่วงเก็บเกี่ยวข้าวใหม่นาปี (ข้าวที่ปลูกและเก็บเกี่ยวตามฤดูกาล) ไม่เพียงกลิ่นหอมยวนใจ เมล็ดข้าวยังนุ่ม มียางหนืด มีความชื้นมากกว่าข้าวนาปรัง (ข้าวที่ปลูกนอกฤดู) จึงนิยมหุงเป็นข้าวต้ม โจ๊ก ยางข้าวหนืดๆ ทำให้สัมผัสละมุนและส่งกลิ่นหอมฉุย

ยิ่งถ้ารู้เทคนิคหุงข้าวสวยด้วยข้าวใหม่จะยิ่งได้ข้าวสวยนุ่ม หอมฟุ้ง อร่อยจนคุณอาจติดใจข้าวสวยจากข้าวใหม่ เพราะแค่ข้าวอร่อยกินกับอะไรก็อร่อย… จำง่ายๆ ว่า หุงข้าวใหม่ ใส่น้ำแต่น้อย หมั่นสังเกตว่าปริมาณน้ำเท่าไรจึงจะเหมาะกับข้าวใหม่ล็อตที่คุณได้มา ที่สำคัญควรรู้ไว้ว่าธรรมชาติของข้าวใหม่นั้นไม่ขึ้นหม้อ

ปลาลิ้นหมา ปลาลิ้นหมาทะเลคือปลาที่ดันเกิดมามีลักษณะคล้ายลิ้นหมา หาได้เฉพาะช่วงหน้าหนาว ซึ่งเป็นช่วงที่มันจะว่ายขึ้นมาจากผิวน้ำให้ชาวประมงจับได้ง่าย เห็นหน้าตาประหลาดๆ อย่างนี้ รสชาติไม่ประหลาดนะ เอาไปทอดกระเทียม กรอบอร่อยมาก หรือจะลอกหนังทิ้ง ปรุงรสนิดหน่อย เอาไปจี่ในกระทะก็อร่อยไปอีกแบบ 

กุ้งแม่น้ำ กุ้งแม่น้ำมีให้กินตลอดทั้งปี แต่ถ้าจะกินให้อร่อยอย่างคนโบราณเขาว่าไว้ ต้องไม่พลาดกุ้งแม่น้ำช่วงฤดูหนาว ตั้งแต่เดือนพฤศจิกายน-กุมภาพันธ์ เพราะเป็นช่วงที่กุ้งได้รับสารอาหารตามธรรมชาติอย่างเต็มที่ เอาไปเผาไฟ มันกุ้งเยิ้มๆ หอม มัน เนื้อหวานแน่นเด้ง หรือทำต้มยำกุ้งน้ำข้นตามสูตรต้นตำรับที่ไม่ต้องพึ่งนมข้นจืด ก็ได้น้ำต้มยำรสหวานมันกลมกล่อมจากมันกุ้งธรรมชาติ 




 

ธันวาคม

ปลาทู แม้จะหากินได้ตลอดทั้งปี แต่ปลาทูหน้านาวตั้งแต่ปลายพฤศจิกายน ธันวาคม จนถึงมกราคมนั้นเนื้อแน่น หวานมันอร่อยที่สุด เป็นช่วงที่ปลาทูโตเต็มวัย เป็นปลายปีที่อุดมสมบูรณ์ได้กินทั้งข้าวใหม่และปลามัน โดยเฉพาะปลาทูแม่กลอง หน้างอคอหักรสมันเป็นเอกลักษณ์ และมีจัดเทศกาลกินปลาทูในช่วงเดือนธันวาคมของทุกปี นอกจากปลาทู ปลาน้ำจืดเช่นปลาไหล ปลาดุก ก็มีรสมันจัดเพราะกักเก็บไขมันไว้มากในหน้าหนาวนี้ 

ส้มเขียวหวาน ส้มเขียวหวานเป็นผลไม้ที่หากินได้ตลอดทั้งปี แต่ในเดือนธันวาคม ที่ผ่านพ้นฤดูฝนมาสักระยะ เป็นช่วงที่ต้นส้มพักจากการแตกใบอ่อน ขยายราก ทำให้ส้มที่ออกผลช่วงนี้มีรสชาติหวาน จัดจ้าน เพราะได้รับสารอาหารเต็มที่

 

 

 

 

ที่มา/อ้างอิง

www.krua.co